Xin quý thính giả điền tựa đề bài hát có dấu tiếng Việt, vào ô SEARCH bên tay phải để kiếm bài hát mình muốn nghe.
Click Vào Đây Để Thưởng Thức Những Nhạc Phẩm TOP HITS Của NS Hoàng Thanh Tâm trên YOUTUBE

Sunday, October 4, 2009

VÌ EM TÔI ĐÃ LÀM SA DI (KINH TÌNH YÊU) - Hoàng Thanh Tâm

 Gửi Ca sĩ MINH HIẾU!

Vì em, tôi đã làm sa di” là một bài thơ của thi sĩ Du Tử Lê và cũng là chủ đề tập thơ Thiền tính của ông dành riêng cho tạp chí Pháp âm phát hành.

Khi tôi phổ nhạc bài thơ này vào năm 1988, thì bài thơ này còn nằm trong thi tập “Ở chỗ nhân gian không thể hiểu” và là một trong những tác phẩm tâm đắc của thi sĩ Du Tử Lê.


Đây cũng là một trong những bài thơ của anh Lê mà tôi rất yêu thích, vì tính cách độc đáo, mang đậm chất Thiền trong thi ca của ông. Rất nhiều từ ngữ được sử dụng trong bài thơ là ngôn ngữ của Phật học, nhưng lại không phải là Kinh như nhận định của nhà văn Nguyên Khôi, chủ trương tạp chí Pháp Âm:

“…Tôi đọc tập thơ thiền tính của họ Lê mà chợt khám phá một mới lạ, thơ tình mà không phải tình, Phật bảo kinh mà không phải kinh….”

Đó cũng là cảm nhận của chính tôi, sau khi phổ nhạc bài thơ này của thi sĩ Du Tử Lê. Cho nên tôi đã mạn phép anh Lê đặt tựa đề cho bản nhạc là “Kinh Tình Yêu”, bởi vì tình yêu trong “Vì em, tôi đã làm sa di”, đã là một nhất quán của những bản thể tình ca, đạo ca, thiền ca và người tình đã được thi sĩ “thánh hóa” để trở thành Thánh Nữ, Quan Âm hay Bồ Tát, cứu độ chúng sinh, bằng một thứ tình yêu đã nở hoa siêu độ …

Mời các bạn thưởng thức nhạc phẩm này qua tiếng hát của chính tác giả Hoàng Thanh Tâm. Đây là một trong 3 thi phẩm của thi sĩ Du Tử Lê tôi đã phổ thành ca khúc. Bản nhạc này chưa được phổ biến nhiều như bài “Trong tay Thánh Nữ có đời tôi”, nên có thể đây là lần đầu tiên các bạn được nghe nhạc phẩm này.



VÌ EM TÔI ĐÃ LÀM SA DI (KINH TÌNH YÊU)
*********************
Thơ: DU TỬ LÊ
Nhạc: HOÀNG THANH TÂM
Hòa âm: THANH LÂM
Trình bày: HOÀNG THANH TÂM
********************************



Thiền viện tôi trưng chỉ ảnh em
Kinh kệ nghìn pho có một tên
Viết hoa một chữ không ai hiểu
Phật bảo Kinh mà không phải Kinh


Thế giới vì em sẽ dịu hiền
Biển đời phút chốc bỗng bình yên
Cánh chim lặng lẽ miền vô niệm
Vô chấp em ngồi như Quan Âm


Phá chấp Như Lai ở dưới trần
Hiện thân Bồ Tát cứu nhân gian
Cây oan khuất vẫn nghìn tay vẫy
Tôi vẫn nhìn em là chân kinh


Ôm tôi đi bằng tay Phật Thích Ca
Ghì tôi đi bằng ý Chúa Ngôi Ba
Tình tôi là thảm xin em bước
Rất khẽ mà nghe đất nhớ trời


Nước mắt em trên chánh điện tình
Nở hoa siêu độ hoá Tâm kinh
Đêm đêm tôi nhớ bàn tay Hựu
Và thấy trong kinh đủ bóng hình…







Du Tu Le & Hoang Thanh Tam in Sydney 2003






free counters

2 comments:

Unknown said...

những ca khúc anh hát đều hay, hôm nay từ chiều đến tối nghe gần như hết các ck của anh trình bày. Những ck sau này anh hát, anh có thể hát bài Dạ khúc cho tình nhân được không. cảm ơn anh

Nhạc sĩ HOÀNG THANH TÂM said...

Cảm ơn bạn Đông Võ đã thưởng thức những ca khúc do tôi trình bày ...
Sẽ hát bài "Dạ Khúc Cho Tình Nhân" của NS Lê Uyên Phương trong những ca khúc kế tiếp post trong blog này thể theo lời yêu cầu của bạn nhé!
Thân mến,
HTT

14324546_517332278463620_4388623528117976300_o
Blog Widget by LinkWithin

nhạc sĩ HOÀNG THANH TÂM