Xin quý thính giả điền tựa đề bài hát có dấu tiếng Việt, vào ô SEARCH bên tay phải để kiếm bài hát mình muốn nghe.
Click Vào Đây Để Thưởng Thức Những Nhạc Phẩm TOP HITS Của NS Hoàng Thanh Tâm trên YOUTUBE

Wednesday, October 18, 2017

CẦN THIẾT (Hoàng Thanh Tâm & Nguyên Sa) - Mai Hương

Tặng The Dung Tran, Huynh Duy Loc, Vien Vuong, Nhu Mai Do, Anna H Le, Ho Thanh Phuong, Chuong Ngo, Ta Phuong Dung, Nguyen Huu Tho, Cong Bien, Vy Dang, Vien Nguyen, Mai Phi Vo Ha, Cam Tu Hoang Amore, Minh Loan Vu, Anna Trang, Hu Vo, Viet Phung, Co May, thu trang Nguyen và chị Ngoc Luu ....


Cần Thiết” là bài thơ thứ hai tôi phổ từ thơ của thi sĩ Nguyên Sa sau “Tháng Sáu Trời Mưa”. Cả hai bài hát này đều được sáng tác vào cùng một thời điểm năm 1987. Nếu bài “Tháng Sáu Trời Mưa” được viết bằng ton thứ, thì “Cần Thiết” được tôi viết nguyên thủy bằng ton Fa trưởng (F), cho giọng nữ trung cao (Mezzo Soprano) hoặc giọng nam tenor!

Tôi đã dùng một vài modulation chuyển từ hợp âm Fa trưởng (F) sang hợp âm La thứ (Am) và Rê thứ (Dm) trước khi chuyển về hợp âm Fa trưởng, là chủ âm của bản nhạc, để làm cho bài hát thêm nhiều màu sắc, tha thiết, tình tứ hơn và ăn khớp với những lời thơ trữ tình của thi sĩ Nguyên Sa.

Khi qua Mỹ tôi đã mời danh ca Mai Hương thâu âm đầu tiên nhạc phẩm này trong album thứ hai của mình. Tôi còn nhớ khi đến nhà ca sĩ Mai Hương để đưa văn bản (music sheet) bài hát của mình, ca sĩ Mai Hương đã cầm bản nhạc lên xem và xướng âm ngay tại chỗ cho tôi nghe không sai một note nào cả!

Sau khi từ giã chị ra về, tôi hoàn toàn yên lòng vì biết rằng mình đã quyết định rất đúng đắn khi giao phó đứa con tinh thần mới nhất của mình cho ca sĩ Mai Hương.

Mời quý khán thính giả thưởng thức nhạc phẩm này qua phần hòa âm của nhạc sư Lê Văn Thiện và tiếng hát ngọt ngào điêu luyện của ca sĩ Mai Hương.




Hoàng Thanh Tâm và Mai Hương tại Asia Recording Studio 1987






CẦN THIẾT

Thơ: Nguyên Sa
Nhạc: Hoàng Thanh Tâm
Hòa âm: Lê Văn Thiện
Ca sĩ: Mai Hương


Không có anh lấy ai đưa em đi học
Ai viết thư để em mang vào lớp
Ai lau mắt khi em đang ngồi khóc
Ai đưa em đi chơi trong chiều mưa


Đôi mắt sáng là hành tinh lóng lánh
Lúc sương mờ ai thở để sương tan
Ai cầm tay cho đỏ má hồng em
Ai thở nhẹ cho mây vào trong tóc


Không có anh lấy ai cười trong mắt
Ai ngồi nghe em nói chuyện thu phong
Ai cầm tay mà dắt mùa Xuân
Nghe đường máu run từng cành lộc biếc


Không có anh nhỡ một mai em khóc
Ánh thu buồn trong mắt sẽ hao đi
Không có anh bàn tay nào ve vuốt
Tóc sẽ dài thêm mái tóc buồn thơ?


Không có anh nhỡ một mai em chết
Thượng Đế hỏi anh sao tóc em buồn
Sao tay gầy, sao đôi mắt héo hon
Anh sẽ phải cúi đầu đi vào địa ngục …








Flag Counter

No comments:

14324546_517332278463620_4388623528117976300_o
Blog Widget by LinkWithin

nhạc sĩ HOÀNG THANH TÂM